วันจันทร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2559

ระดับความสูงของพื้นที่เพาะปลูกกาแฟ ส่งผลต่อรสชาติที่คุณจะพบได้ในถ้วยโปรดของคุณ

คุณเคยตั้งคำถามเกี่ยวกับกาแฟที่บาริสต้านำมาเสิร์ฟคุณบ้างหรือไม่ หากคุณเคยถาม บาริสต้าอาจตอบคุณด้วยคำตอบที่ซับซ้อนไปถึงระดับความสูงของพื้นที่เพาะปลูกกาแฟ ซึ่งทำให้เกิดคำถามขึ้นไปอีกว่า ระดับความสูงของพื้นที่เพาะปลูกกาแฟส่งผลอย่างไรกับกาแฟบ้าง
ระดับความสูงของพื้นที่เพาะปลูกกาแฟและสภาพภูมิอากาศนั้นมีผลกระทบโดยตรงต่อขนาด รูปร่าง และรสชาติของกาแฟ ถึงกระนั้นคุณก็ไม่จำเป็นที่จะต้องเจาะจงระดับความสูงของพื้นที่เพาะปลูกของกาแฟในครั้งต่อไปที่คุณเดินเข้าไปในร้านกาแฟ เพียงแต่ให้คุณทำความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่จะช่วยให้คุณสามารถสรรหาเมล็ดกาแฟที่คุณรักได้
โดยสรุปแล้วกาแฟสายพันธุ์อาราบิก้าโดยทั่วไปชอบพื้นที่เพาะปลูกที่มีความสูงจากระดับน้ำทะเล 1,800 ฟุต – 6,300 ฟุต (หรือความสูง 548 เมตร – 1,920 เมตรจากระดับน้ำทะเล) ที่มีภูมิอากาศที่เย็น ในขณะที่สายพันธุ์โรบัสต้าต้องการระดับความสูงจากระดับน้ำทะเลเพียง 600 ฟุต – 2,400 ฟุต (หรือความสูง 182 เมตร – 731 เมตรจากระดับน้ำทะเล) ที่มีภูมิอากาศอบอุ่น ด้วยเหตุนี้ระดับความสูงของพื้นที่เพาะปลูกจึงมีผลต่อรสชาติกาแฟอย่างสุดซึ้ง
คุณจะทราบได้อย่างไรว่ากาแฟเหล่านั้นได้มาจากแหล่งเพาะปลูกที่มีระดับความสูงเท่าไร?
ระดับความสูงของพื้นที่เพาะปลูกนั้นจะส่งผลต่อลักษณะทางกายภาพของเมล็ดกาแฟ หากคุณเลือกกาแฟสาร (green bean หรือเมล็ดกาแฟดิบ) ให้คุณลองพิจารณากาแฟสารอย่างละเอียดว่าเมล็ดนั้นเล็กและแน่นหรือไม่ เส้นร่องเป็นแบบปิด, เปิด, ตรง, หรือซิกแซก สีของเมล็ดเป็นสีหยก, เขียวอ่อน, หรือสีฟ้า ลักษณะทั้งหลายเหล่านี้ล้วนได้รับผลมาจากระดับความสูงของพื้นที่เพาะปลูกที่แตกต่างกัน
เมล็ดกาแฟที่เจริญเติบโตบนพื้นที่เพาะปลูกสูงจากระดับน้ำทะเล 4,500 ฟุตขึ้นไปนั้น (หรือความสูง 1,371 เมตรจากระดับน้ำทะเลขึ้นไป) เมล็ดจะมีความหนาแน่นที่บางส่วนเกิดจากการเจริญเติบโตช้าและเกิดขึ้นในแหล่งเพาะปลูกที่สูงมาก เมล็ดเหล่านี้จะมีเส้นร่องปิด และอาจจะมีเส้นร่องที่ซิกแซก หรือเอียงเล็กน้อย ในทางกลับกัน ในพื้นที่เพาะปลูกที่ต่ำลดลงมาเมล็ดที่ได้ก็จะมีความหนาแน่นต่ำกว่า และมีรอยแยกแบบกึ่งเปิด
สีของกาแฟสารนั้นจะมีความแตกต่างและหลากหลายกันไปในแต่ละกระบวนการโพรเซสกาแฟด้วย อย่างเช่นกาแฟที่มาจากแหล่งเพาะปลูกเดียวกัน หากโพรเซสด้วยวิธีการที่ต่างกันก็จะทำให้ได้สีของกาแฟสารที่ได้ต่างกันไปด้วย
ทำไมระดับความสูงของพื้นที่เพาะปลูกที่สูงกว่าจึงดีกว่า?
เหตุผลหลักที่ทำให้กาแฟจากแหล่งเพาะปลูกที่มีระดับความสูงที่สูงกว่าเป็นที่ใฝ่หามากนั่นคือรสชาติเมื่อได้รับการดูแลอย่างดีสำหรับกาแฟที่ปลูกในแหล่งเพาะปลูกที่มีระดับสูงกว่านั้นจะผลิตกรด acidic ที่สร้างรสเปรี้ยวมากขึ้น มีกลิ่นที่หอมหวน และรสชาติที่น่าลิ้มลอง ในขณะที่แหล่งเพาะปลูกที่ต่ำกว่า กาแฟมีแนวโน้มที่จะมีความเป็นกรดต่ำ และมีลักษณะเพียงเล็กน้อย นี่จึงเป็นเหตุผลที่แท้จริงที่ว่าทำไมบาริสต้าจึงบอกกับคุณเกี่ยวกับระดับความสูงของพื้นที่เพาะปลูกกาแฟที่คุณดื่ม โดยทั่วไปกาแฟจากแหล่งปลูกที่มีระดับความสูงที่มากขึ้นจะมีรสชาติที่ดีขึ้น กาแฟที่ปลูกบนความสูงจากระดับน้ำทะเล 5,200 ฟุต (หรือความสูง 1584 เมตรจากระดับน้ำทะเล) นั้นจึงมีรสชาติที่ดียิ่ง
อย่างไรก็ตาม ถึงระดับความสูงของพื้นที่เพาะปลูกจะเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดที่ส่งผลต่อรสชาติกาแฟ แต่ก็มีอีกหลายสิบปัจจัยที่มีส่วนด้วยเช่นกัน ในคราวต่อไปที่คุณจะดื่ม ลองดื่มกาแฟจากแหล่งเพาะปลูกที่แตกต่างกันของแต่ละภูมิภาคดูนะคะ แล้วคุณจะได้รับความหลากหลายในกลิ่นและรสสัมผัสที่แปลกใหม่ออกไปค่ะ
Credit : DT Coffee Club, Z. Daggett and T. Newton
ผู้แปลและเรียบเรียงบทความ : เทรนเนอร์เกียว

บทความนี้เขียนและเรียบเรียงด้วยถ้อยคำของเทรนเนอร์เอง ทั้งนี้ได้มีการหาข้อมูลเพิ่มเติมจากสื่อทั้งในและต่างประเทศ โดยเนื้อหาส่วนมากในบทความนี้แปลมาจาก http://www.perfectdailygrind.com/2015/06/how-does-elevation-affect-coffee-and-its-taste-in-the-cup



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น