วันศุกร์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2559

กาแฟอร่อยทำทานเองที่บ้านง่าย ๆ


วิธีชงกาแฟให้อร่อยนั้นมีอยู่หลายวิธี แน่นอนว่าแต่ละวิธีก็จะให้รสชาติกาแฟที่แตกต่างกันคะ ทั้งในเรื่องของกลิ่นหอม ลุ่มลึก เข้มข้น หรือบางเบา แต่ถ้าพูดถึง วิธีการชงกาแฟคั่วบด ที่ง่ายและสะดวกที่สุดอีกแบบหนึ่ง คงไม่พ้นไปจาก "French Press Coffee" 

☕ French Press" หรือ เครื่องชงกาแฟแบบกด เป็นหนึ่งในวิธีชงกาแฟที่โด่งดังและได้รับความนิยมไม่น้อย และได้รับความนิยมไปทั่วโลก มีชื่อเรียกหลายอย่าง เช่น Press Pot, Coffee Press, Coffee Plunger เครื่องชงแบบนี้เหมาะสำหรับชงดื่มคนเดียว หรือสองคนขึ้นอยู่กับขนาดของเครื่องชง ว่ากันว่า การชงแบบ French Press สามารถดึง"เอกลักษณ์ของกาแฟ" ที่นำมาชงได้อย่างเต็มที่ นั้นก็หมายความว่า ถ้ากาแฟที่นำมาใช้ คุณภาพดี รสชาติก็ออกมาดี การชงกาแฟตามวิธี French ☕ สำหรับ 1-2 ที่ คะ 

1. ตรวจสอบ French Press ก่อนใช้งาน 
2. เทน้ำร้อนลงไป French Press เพื่อวอม ทิ้งไว้ซักพักจน French Press เริ่มอุ่นแล้วจึงเทน้ำออก เพื่อรักษารสชาติของกาแฟ 
3. ใส่ผงกาแฟแบบหยาบ (grind coarse) 2 ช้อนโต๊ะ หรือ ปรับปริมาณของกาแฟได้ตามความชอบ 
4. ตามด้วยน้ำร้อน (อุณหภูมิ 90-95 องศา) เทให้ทวมกาแฟ ทิ้งไว้สักครู่ให้เทน้ำร้อนลงไปอีกเกือบเต็ม จึงใช้ช้อนคนเล็กน้อยเพื่อให้กาแฟเข้ากันกับน้ำ และเพื่อให้กาแฟที่ลอยอยู่จมลงไปในน้ำได้ง่ายขึ้น (บางสูตรบอกว่าไม่ต้องคนก็ได้) 
5. ปิด plunger ทิ้งไว้ประมาณ 3-5 นาที 
6. แล้วค่อยๆกด plunger ลงไปช้าๆให้กากกาแฟลงไปอยู่ที่ก้น French Press ก่อนจะรินกาแฟใส่แก้วให้รอเวลาประมาณ 1 นาที เพื่อให้กากกาแฟเล็กๆจม 
7. เทใส่แก้ว จะเติมนมครีม หรือน้ำตาล ตามชอบได้เลยคะ และคุณก็จะได้จิบกาแฟสด ที่รสชาติกล่มกล่อม นุ่มสบายคะ 

Cr.เทรนเนอร์โอ๋

--- พบกับ หลากหลายบทความดีๆ จากประสบการณ์ ความรู้และทักษะของเหล่า ❝ เทรนเนอร์ ฮิลล์คอฟฟ์ ❞ ได้ ที่นี่ https://www.facebook.com/ilovehillkoff และ www.hillkoff.com ในบทความดี ๆ ตอนต่อไปนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น