วันศุกร์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2559

ดื่มแล้วสดชื๊น..สดชื่น


เวลาที่เราง่วง รู้สึกอ่อนเพลีย เราจะนึกถึงกาแฟเป็นอันดับแรกเลยใช่มั้ยล่ะคะ คุณรู้หรือไม่ว่า นอกจากกาแฟแล้ว ยังมีเครื่องดื่มอื่น ๆ  ที่ช่วยให้คุณตาสว่าง รู้สึกกระปรี้กระเปร่าได้ไม่แพ้กัน หรือหากบางท่านดื่มกาแฟไม่ได้ วันนี้เรามีทางเลือกให้กับคุณค่ะ
1.     เครื่องดื่มชาเขียวมัทฉะ (Matcha Green Tea) มัทฉะทำมาจากใบชาซึ่งบดเป็นผงละเอียด เราทุกคนทราบดีว่าการดื่มชาเขียวนั้นเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ แต่คุณทราบหรือไม่ว่า หากคุณดื่มมัทฉะ คุณจะได้รับประโยชน์อะไรบ้าง มัทฉะนั้นมีคาเฟอีนมากพอที่จะเพิ่มพลังงานให้คุณในระหว่างวัน อีกทั้งยังมี L-theanine และกรดอมิโนที่จะก่อให้เกิดการผ่อนคลายโดยที่ไม่ทำให้คุณรู้สึกง่วงนอน
2.     เครื่องดื่มชาสมุนไพรต้มยำ (Thai Tom Yum Tea) เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพต้นกำเนิดไทยแท้ ซึ่งมีส่วนผสมของสมุนไพรเครื่องต้มยำนานาชนิด เช่น ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด พริก สรรพคุณของสมุนไพรนานัปการนี้ช่วยลดอาการเบื่ออาหาร แก้เมาค้าง ขับลม แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ ช่วยย่อยอาหาร ช่วยให้หายใจโล่ง แก้หวัด ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยระบบไหลเวียนโลหิต เลือดลมเดินสะดวก บำรุงหัวใจ ลดคอเลสเตอรอล ขับเหงื่อ ขับปัสสวะ ขับเสมหะ หากดื่มชาต้มยำร้อนในยามเช้าจะช่วยเรียกความสดชื่น หากดื่มเป็นชาเย็นจะช่วยให้ความรื่นรมย์ในยามบ่ายได้เป็นอย่างดีค่ะ
3.     เครื่องดื่มโกโก้ร้อน (Cocoa) ช่วยให้ร่างกายปล่อยสารเคมีที่มีผลต่อความรู้สึกในเชิงบวก ซึ่งจะช่วยเริ่มต้นวันที่ดีของคุณ เมื่อบริโภคโกโก้ในปริมาณที่พอเหมาะก็จะมีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างมาก เมล็ดโกโก้อุดมไปด้วยแมกนีเซียม (หากแมกนีเซียมในร่างกายต่ำจะส่งผลต่ออาการง่วงนอน) และยังสามารถช่วยควบคุมความดันโลหิตและลดคอเลสเตอรอลได้อีกด้วย
4.     เครื่องดื่มชามาซาลาไจ (Masala Chai) เป็นการผสมผสานของอบเชย, ขิง, กระวาน, ลูกจันทน์เทศ, และเครื่องเทศอินเดียแบบดั้งเดิม เป็นชาที่มีกลิ่นหอม มีต้นกำเนิดมาจากอินเดีย แต่ปัจจุบันนี้เราสามารถพบได้มากมายในร้านกาแฟ Masala Chai หรือ Chai Tea คือการผสมผสานชาดำ ซึ่งนั่นหมายความว่ามันมีคาเฟอีนอันเพียงพอที่จะรักษาระดับพลังงานของร่างกาย นิยมดื่มเป็นชาร้อนแต่กลับมีสรรพคุณช่วยให้คลายร้อนได้อย่างน่าอัศจรรย์โดยใช้ความร้อนจากสมุนไพรไปดับร้อนภายในร่างกายแนวโอมิโอพาธีย์ (Homeopathy) อีกทั้งความหอมของเครื่องเทศทำให้รู้สึกผ่อนคลายให้กับประสาททั้ง 5 ทำให้รู้สึกสดชื่น กระฉับกระเฉงค่ะ
5.     เครื่องดื่มจากรากมาค่าหรือโสมเปรู (Maca Root) มีต้นกำเนิดในเทือกเขา Peruvien Andes โดยชาวอินคาได้นำมาใช้ประโยชน์มากว่าพันปีแล้ว เรามักจะเติม Maca ในสมูทตี้และลาเต้ Maca นั้นจะช่วยเสริมสร้างความสมดุลของฮอร์โมนในร่างกาย เพิ่มภูมิต้านทางของร่างกาย ต่อต้านการเกิดเนื้องอกและมะเร็งร้าย ลดไขมันในเลือด กระตุ้นการทำงานของสมอง ป้องกันโรคสมองเสื่อม และทำให้สมองปลอดโปร่ง อารมณ์แจ่มใส
6.     เครื่องดื่มชาขมิ้น (Turmeric Tea) ได้มีการนำขมิ้นมาใช้เพื่อประโยชน์ในทางสุขภาพมากว่าหลายร้อยปีมาแล้วในประเทศอินเดีย ชาขมิ้นเป็นที่รู้จักดีสำหรับสีเหลืองทองอร่ามและรสชาติสมุนไพรนั่นเอง วิตามินในชาขมิ้นนั้นสามารถปรับประคองระดับพลังงานในร่างกาย อีกทั้งยังสามารถเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายอีกด้วย

เห็นมั้ยล่ะคะว่านอกจากกาแฟแล้ว ยังมีเครื่องดื่มหลากหลายที่ทำให้คุณรู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า พร้อมสำหรับการลุยงานในแต่ละวัน อีกทั้งยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพอีกด้วย ฉะนั้นเรามาดื่มเครื่องดื่มอร่อย ๆ เพื่อเติมเต็มทั้งความรู้สึกทางจิตใจและสุขภาพที่ดีต่อร่างกายกันเถอะค่ะ

Cr.Trainer KYO เกียว
(บทความนี้เขียนและเรียบเรียงด้วยถ้อยคำของเทรนเนอร์เอง ทั้งนี้ได้มีการหาข้อมูลเพิ่มเติมจากสื่อทั้งในและต่างประเทศ โดยเนื้อหาส่วนมากในบทความนี้แปลมาจาก vogue.com.au ,MacaThailand, Hillkoff) 

--- พบกับหลากหลายบทความดี ๆ จากประสบการณ์ความรู้และทักษะของเหล่า ❝ เทรนเนอร์ ฮิลล์คอฟฟ์ ❞ ได้ที่นี่ www.facebook.com/ilovehillkoff และ www.hillkoff.com ในบทความดี ๆ ต่อไปนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น