วันจันทร์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2559

วงการกาแฟจะใช้ประโยชน์ WCR: Sensory Lexicon อย่างไร?


สัปดาห์ก่อนเราได้นำเสนอเรื่องราวของ SCAA's Coffee Taster Flavor Wheel ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับ WCR's Sensory Lexicon (ปทานุกรมกลิ่นและรสชาติ) อย่างไรก็ตามเราพูดถึงความสำเร็จและความเป็นมาของงานวิจัยเป็นส่วนใหญ่ ในบทความนี้จะนำเสนอการนำผลจากงานวิจัยไปใช้ในเชิงอุตสาหกรรม โดยบางส่วนมาจากบทสัมภาษณ์ Tim Hill ผู้ซึ่งเป็นตำนานของวงการชิมและผู้ค้ากาแฟจาก Counter Culture

"(วงล้อรสชาติกาแฟ) เครื่องมือใหม่ที่สะเทือนวงการนี้ จะเปลี่ยนแนวคิดและมุมมองเกี่ยวกับรสชาติกาแฟไปเลย" 

อุตสาหกรรมอื่นๆ จะใช้ประโยชน์จาก WCR: Sensory Lixicon ได้อย่างไร? 

ปทานุกรมกลิ่นและรสชาติ สามารถนำไปใช้กับผลิตภัณฑ์ เช่น เบียร์ ไวน์ ชีส น้ำผึ้ง ฯลฯ สรุปก็คือ ปทานุกรมนี้สามารถนำไปใช้ในฟังก์ชันงานหลักๆ คือ 1) งานวิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์ (Product R&D) 2) งานควบคุมคุณภาพและเทียบมาตฐาน (QC & Calibration)

ในความเป็นจริงแล้ว แต่ละบริษัท หรือ สมาคม ก็ได้มีการจัดทำปทานุกรมของตัวเองไว้ใช้ภายในหรือ จำหน่ายในเชิงพานิชย์ แต่ ปทานุกรมกลิ่นและรสชาติของ WCR สามารถดาวน์โหลดได้ฟรีและอนุญาตให้ใช้งานได้ (ดาวน์โหลด WCR's Sensory Lexicon ได้ที่ http://worldcoffeeresearch.org/images/pdfs/WCR_Sensory_Lexicon_Edition_1_2016.pdf)

ต่อไปเป็นบทสัมภาษณ์ Tim Hill 

WCR's Sensory Lexicon ต่างจากเครื่องมือที่เรามีใช้อยู่แล้วอย่างไร? 

Tim Hill: ในเชิงการค้ากาแฟนั้น ปทานุกรมจะเป็นเครื่องมือเทียบมาตรฐานที่ดี ที่สามารถบอกได้ถึงคำอธิบายและความเข้มข้นของกลิ่นและรสชาติได้ดีกว่า เช่น เราอธิบายกลิ่นว่าเป็น "มะนาว" แต่ WCR สามารถอธิบายกลิ่นได้ละเอียดกว่า ดังนี้ "มะนาว ที่มีความเข้ม 3 จากสเกล 15"

อะไรคือความซับซ้อนในการทำความเข้าใจกับกับปทานุกรม WCR? 

Tim Hill: ความยากก็คือการพยายามแยกแยะคุณลักษณะของกลิ่นและรสชาติออกจากปริมาณที่เราชี้วัดได้ ผู้ค้ากาแฟหลายคนเข้าใจว่ากลิ่นมีทั้งดีและไม่ดี (ทัศนคติด้านกลิ่นและรส ค่อนข้างขึ้นอยู่กับปัจเจกบุคคล: ผู้แปล) แต่ปทานุกรมไม่ได้ตอบคำถามนั้น แต่อธิบายว่า นั่นเป็นกลิ่นอะไรและมีความเข้มข้นเท่าใด

จะนำปทานุกรมไปใช้ในงานอย่างไร?

Tim Hill: ปทานุกรม WCR ช่วยเราในการค้นหากลิ่นและรสชาติที่โดดเด่นมีเอกลักษณ์ เพื่อนำเสนอให้กับผู้บริโภค (โดยผู้ผลิตหรือโรงคั่ว) แต่ที่เห็นได้เด่นชัดในฟังก์ชันงาน ก็คือ การนำไปใช้ในห้องแล็ปเพื่อเทียบมาตรฐาน

ข้อจำกัดของปทานุกรมเป็นอย่างไร? 

Tim Hill: สิ่งที่ต้องยอมรับก็คือ ปทานุกรมนี้อ้างอิงมาตรฐานกลิ่นที่มีอยู่ในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าสนใจว่า มาตรฐานด้านกลิ่นในนานาประเทศ มีความแตกต่างกันอย่างไร ซึ่งแน่นอนว่าด้วยวัฒนธรรมที่ต่างกัน ย่อมส่งผลต่อมาตรฐาน แต่ก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจหากจะมีการแลกเปลี่ยนกันในเชิงวัฒนธรรม และเป็นไปได้ที่งานของ WCR จะทำต่อเนื่องไปในบริบทต่างๆ

ปทานุกรมมีผลกระทบต่อวงการกาแฟอย่างไร? 

Tim Hill: ผลกระทบจากการพัฒนาเป็นสิ่งที่เราต้องการตั้งแต่เริ่มพัฒนา อย่างไรก็ตาม ผมคิดว่าปทานุกรมจะมีผลมากกับโรงคั่วและผู้บริโภค และเชื่อว่าผลกระทบหลักๆ จะเกิดที่ฝั่งของผู้ผลิตที่จะได้เครื่องมือที่นำมาช่วยพัฒนาการพัฒนาสายพันธุ์กาแฟให้ดีขึ้นได้โดยมีหลักวิชาการรองรับ

เรียบเรียงโดย: ฝ่ายวิชาการและพัฒนาหลักสูตร ศูนย์การเรียนรู้ ฝึกอบรม กาแฟและเครื่องดื่ม ฮิลล์คอฟฟ์ 

Cr. https://www.facebook.com/notes/world-coffee-research/world-coffee-research-sensory-lexicon-part-4-how-the-industry-can-use-it/1036690486372728

1 ความคิดเห็น:

  1. Best Casinos with Slots: Slot machines, video poker, video
    Best Slots: Slot machines, 정읍 출장마사지 video poker, video poker, video poker, video poker, video poker, video 강원도 출장안마 poker, video poker, video 청주 출장마사지 poker, 양산 출장샵 video poker, 울산광역 출장샵 video poker, video poker, video poker,

    ตอบลบ